BMW M2 (G87) โมเดลใหม่ล่าสุดที่แม้จะมีการปรับใหญ่ ใส่ความไฮเทคลงไปจนเต็มคัน อาทิ เครื่องยนต์เบนซินแบบ 6 สูบ เรียงความจุ 3.0 ลิตร M TwinPower Turbo ที่มีการส่งกำลังแบบไดนามิกและเสียงเครื่องยนต์จากท่อไอเสียแบบ M ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขุมพลังที่แรงขึ้นกว่าตัวเดิมเป็น 460 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ที่ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2,650 ถึง 5,870 รอบต่อนาที ซึ่งส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ M Steptronic Sport 8 จังหวะพร้อม Drivelogic ได้อย่างราบลื่นผสมผสานความสปอร์ตและความสบายและประหยัดจนสามารถขับได้ทุกวันและทุกโอกาส
แต่สำหรับแฟน BMW M แท้ๆ ก็ยังต้องร้องว้าว! เมื่อ Frank van Meel ซีอีโอของแผนก M ประกาศว่า BMW M2 (G87) จะยังคงมีรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นทางเลือกเพิ่มมาด้วย ซึ่งการตัดสินใจนี้มีผลมาจากแบบสำรวจของทางบีเอ็มดับเบิลยูที่พบว่ายอดขายของ BMW M2 รุ่นก่อนกว่าครึ่งลูกค้าจะเลือกรุ่นที่มีเกียร์ธรรมดา โดยเฉพาะลูกค้า BMW M ในสหรัฐอเมริกาที่ซื้อรถเกียร์ธรรมดามากที่สุด
ข้อดีของ BMW M2 (G87) ที่ใช้เกียร์แมนนวลที่จะได้อย่างแรกคือน้ำหนักรวมของตัวรถที่เบาลง และผู้ขับจะได้รับประสบการณ์การขับขี่แบบเต็มๆ เสียงถอนคันเร่ง เหยียบคลัทช์และตัวรถที่ถูกดึงกระชากออกไปพร้อมกับเกียร์ที่คุณสับลงมาเป็นความรู้สึกของผู้ขับขี่และเครื่องยนต์ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน และเมื่อคุณขับรถเกียร์ธรรมดาทุกๆ วัน คุณจะขับรถเก่งขึ้นโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะคนที่อยากจะใช้เพื่อฝึกฝนตัวเองลงสู่สนาม การหัดใช้เทคนิค Heel & Toe เป็นเทคนิคการเปลี่ยนเกียร์ที่ฝึกได้เฉพาะรถยนต์เกียร์ธรรมดาเท่านั้น
และถึงแม้ BMW M2 (G87) รุ่นที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะลดความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ลงไปบ้าง แต่หากมองในแง่ของความปลอดภัยและความสนุกในการขับขี่ก็ยังคงจัดเต็มเช่นเดิม เพราะตัวรถ BMW M2 ใหม่ยังคงทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนแบบ Adaptive M ที่มี Driving Experience Control ให้ผู้ขับเลือกปรับช่วงล่างที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายตามสภาพถนนและสถานการณ์การขับขี่ รวมทั้งระบบ Active M Differential เฟืองท้ายที่จะกระจายแรงบิดในการขับเคลื่อนระหว่างล้อหลังทั้งสองแบบแปรผันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนสูงในทั้งในตอนเร่งความเร็วออกจากทางโค้ง เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงหรือบนถนนที่มีพื้นผิวไม่เรียบ อีกทั้งระบบ M Drift Analyzer จะบันทึกเวลา ระยะทาง และมุมของการดริฟท์ล่าสุดของผู้ขับขี่ และช่วยผู้ขับขี่ในการฝึกฝนทักษะการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงผ่านการโอเวอร์สเตียร์โดยเจตนาและการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำ
เอาจริงๆ BMW M2 ก็เป็นรถริ่มต้นสำหรับปูพื้นฐานการเป็นนักแข่งรถของ BMW อยู่แล้ว ดังที่เราจะเห็นได้จากรายการ BMW M2 CS RACING CUP ซึ่งเป็น One Make Race ที่ได้รับความนิยมทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่าในปี 2023 เราจะได้เห็นฝูง BMW M2 (G87) ลงไปวาดลวดลายกันเต็มแทรกซ์แน่นอน
Powered by Froala Editor