เมื่อคุณนึกถึง BMW หลายคนมักจินตนาการไปถึงรถคูเป้สไตล์สปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วเครื่องยนต์สูบเรียงหกสูบที่นุ่มนวลและทรงพลัง แต่ความเชื่อเดิมๆ ต้องเปลี่ยนไปกับเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จสี่สูบที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น B48 เครื่องยนต์มหัศจรรย์ที่วางอยู่ใน BMW หลายรุ่นที่เข้ามาเพิ่มความตื่นเต้นให้กับประสบการณ์การขับขี่ของคุณ หนึ่งในนั้นก็รวมถึง BMW 630i Gran Turismo M Sport คูเป้สปอร์ตหรูขนาดกลางที่ทั้งหล่อ แรง และทรงพลังอีกด้วย
ประวัติเครื่องยนต์ BMW B48
เครื่องยนต์รหัส B48 คือหนึ่งในเครื่องยนต์ตระกูลโมดูลาร์ ที่ BMW ได้ออกแบบและผลิดมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งกลุ่มเครื่องยนต์โมดูลาร์ของ BMW นี้ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 3, 4 และ 6 สูบ ที่ออกแบบมาให้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ทั้งเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล โดยทั้งหมดจะมีปริมาตรกระบอกสูบเท่ากันที่ 0.5 ลิตรต่อกระบอกสูบ และใช้ชิ้นส่วนที่คล้ายกันหลายอย่าง เช่น ก้านลูกสูบหรือห้องข้อเหวี่ยง
จุดเด่นของเครื่องยนต์BMW B48 คือบล็อกเสื้อสูบอลูมิเนียมแบบปิด ก้านลูกสูบฟอร์จ และเพลาข้อ
เหวี่ยงฟอร์จที่มีความทนทาน นอกจากนี้ยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมายที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบแปรผัน (twin-scroll) เพื่อให้แรงบิดมากขึ้นที่รอบต่ำลง ตลอดจนโซลูชันที่มุ่งลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษ เช่น การฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง การยกวาล์วแปรผัน (Valvetronic) และไทม์มิ่ง (Double VANOS) ทั้งหมดนี้ส่งผลเครื่องยนต์บล็อกนี้มีขุมพลังที่ยืดหยุ่นสามารถผลิตกำลังได้ 154-255 แรงม้า และแรงบิด 250-400 นิวตันเมตรโดยการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญเพียงเล็ฏน้อย
BMW คันไหนมีเครื่องยนต์ B48?
ไล่จากรุ่นเล็กอย่าง 220i Gran Coupe' M Sport (F44) หรือ MINI Cooper S ก็มีแรงม้าถึง 192 ตัว และแรงบิดระดับ 280 นิวตันเมตร และพละกำลังที่ขยับขึ้นเป็น197 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตัน-เมตร เมื่อวางอยู่ใน BMW Z4 sDrive20i
แต่สำหรับ เครื่องยนต์รหัส B48 ที่ประจำการอยู่ใน BMW 630i Gran Turismo M Sport (G32) ได้รับการปรับปรุงสมรรถนะให้เครื่องเบนซินเทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตรตัวนี้ สามารถทำแรงม้าได้ถึง 258 แรงม้า ที่ 5000 - 6500 รอบ/นาที รวมถึงแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่มาตั้งแต่ 1550 - 4400 รอบ/นาที พละกำลังทั้งหมดส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง มันสามารถทำอัตราเร่งจาก 0 - 100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.3 วินาที โดยแทบไม่ต้องใช้ความพยายามในการขยี้คันเร่ง ซึ่งดูน่าประหลาดใจมากเมื่อเทียบกับมิติของรถ
นอกจากนี้บล็อคเครื่องยนต์ที่เล็กและเบาในด้านหน้าทำให้คุณควบคุม BMW 630i Gran Turismo M Sport ได้ดีในทางตรงและมั่นใจเมื่อเข้าโค้ง ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบปรับได้ก็ให้ความนุ่มนวลจนคุณลืมไปเลยว่ากำลังใช้ความเร็วสูงอยู่ ความเร็วสูงสุดของ BMW 630i Gran Turismo M Sport ถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทำได้ที่ 13.7 กม./ลิตร อัตราการปล่อยไอเสียทำได้ 167 กรัม/กม.เรียกได้ว่า BMW 630i Gran Turismo M Sport เมื่่อจับคู่กับเครื่องยนต์รหัส B48 แล้ว มันคือการหลอมรวมการใช้งานจริงเข้ากับสมรรถนะแบบรถซีดานแต่ที่ยังคงรักษาไดนามิกของแบรนด์ BMW ได้อย่างน่าประหลาดใจ