ในการออกแบบรถสักคัน ประเภทของการใช้งาน และคุณสมบัติต่างๆ ของรถล้วนถูกกำหนดมาจาก “ระยะฐานล้อ” นั่นคือระยะศูนย์กลางระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังของรถที่กำหนดโดยผู้ผลิตรถยนต์
รถที่มีฐานล้อยาวนั้นจะมีข้อดี คือ มีพื้นที่ในห้องโดยสารมากขึ้น การขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้น เนื่องจากล้ออยู่ห่างจากกันมากขึ้น ดังนั้นเ มื่อคุณขับผ่านจุดกระแทกหรือตกหลุม จะมีเวลานานขึ้นระหว่างล้อหน้าและล้อหลังที่จะปรับระยะยุบตัว แต่รถที่มีฐานล้อสั้นก็ไม่ได้แย่ เพราะมันมาพร้อมกับข้อดีเฉพาะตัวเช่นกัน ข้อดีของรถฐานล้อสั้น คือ รัศมีวงเลี้ยวแคบลง มีมุมเบรกที่ดีขึ้น คล่องตัวมากขึ้น ฯลฯ
แต่ทำอย่างไรล่ะจะให้รถเล็กขับสนุก และยังคงสะดวกสบายในห้องโดยสาร คำถามนี้วิศวกรของ BMW ได้แก้โจทย์จนได้คำตอบเรียบร้อยแล้ว นั่นคือ ความสำเร็จของ BMW 220i Gran Coupe M Sport รุ่นใหม่ ซึ่งเมื่อมองด้วยตาเหมือนรถจะเล็ก แต่จริงๆ ตัวรถมีฐานล้อยาว 2,670 มิลลิเมตร คือมีขนาดฐานล้อเดียวกับ BMW X1 หรือรถขนาดกลางอย่าง ฮอนด้าซีวิค วอลโว่ XC40 แต่ทั้งหมดมาจากการออกแบบที่ดันล้อแต่ละด้านไปให้ชิดกับมุมของรถมากที่สุด จนได้พื้นที่กว้างในห้องโดยสาร
ภาพสเก็ตช์มุมต่างๆ ของตัวรถ เผยให้เห็นการร่างโครงสร้าง สปอร์ตคูเป้ 2 ประตู ที่มีเส้นสายไดนามิกซ์สร้างมิติรถให้ดูใหญ่ขึ้น เช่น การใช้ประตูไร้กรอบบน (Frameless Door) หรือการเพิ่มหลังคา Panoramic ให้ห้องโดยสารโปร่งขึ้น การสร้างด้านท้ายที่ดูสั้นแต่เพิ่มความจุเข้ามาที่ด้านหลังแนวเสา C ทำให้บรรทุกสัมภาระได้ถึง 430 ลิตร และยังให้การกระจายน้ำหนักที่สมดุลเกือบ 50:50 ไม่ต่างจากรถสปอร์ต และเป็นรถที่ขับสนุกมากอย่างเหลือเชื่อ และแน่น่อนว่าถ้าอยากสัมผัสความรู้สึกนี้ใน BMW 220i Gran Coupe M Sport รุ่นใหม่
คุณสามารถติดต่อมาเพื่อทดลองขับได้ที่มิลเลนเนียม ออโต้ ทุกสาขา:
สอบถามข้อมูล:
โทร: 1286 Millennium Auto Connect
Line Official: @millenniumauto
Powered by Froala Editor